Món ngon đặc sản Hà Nội

Phở Cuốn

 Món ngon Hà Nội

Món ngon đặc sản Hà Nội, một nét văn hóa ẩm thực Hà Nội đã tồn tại qua nhiều thế kỷ. Đúc kết lại thành những món ăn ngon tuyệt vời mà bất cứ ai đến đây đều nóng lòng được thưởng thức. Những món ăn đấy là gì? Cùng tìm hiểu xem nhé.

1. Phở Hà Nội

Hương vị phở Hà Nội

Phở Hà Nội dễ phải có từ cách đây gần trăm năm rồi. Đã từng ăn qua phở, nhiều người còn đâm ra “nghiện”, một cái “nghiện” rất nên thơ.

Đứng từ xa đã thấy cái tử kính bày chút hành lá xanh, thêm quả ớt đỏ cùng một bát những miếng thịt đã thái sẵn. Mùi nước dùng bốc lên thơm phưng phức, đứng xa tầm 20m đã thấy thơm cuộn bụng rồi. Gọi một bát phở, ngồi ghế nhìn người bán đon đả thái bình. Thái thịt rồi mở nồi nước sôi nhúng phở vừa thái vào cũng là một cái thú. Phở đã có sẵn, thêm vào thịt bò sống thái mỏng, chan vội muôi nước dùng nóng giãy, thịt lập tức chín tái rất vừa miệng. Tùy khẩu vị mà người ăn có thể thêm dấm, quất hay là ớt nhé.

Phở bưng hàng trống
Phở bưng hàng trống

Một bát phở ngon, công lao lớn nhất thuộc về nước dùng. Nước dùng phải ninh từ xương và các loại củ quả. Nó là một món bí kíp gia truyền, mỗi hàng mỗi khác, mỗi vị lại có cái hay riêng. Xì xụp chút nước dùng ngon, cắn miếng bánh phở mềm kèm miếng thịt ngọt đậm đà.Người ta mới hiểu được, rằng cái danh xưng đặc sản Hà Nội hay món ngon Châu Á không phải là hão.

Ăn phở Hà Nội vào lúc nào ?

Phở Hà Nội là món ngon đặc sản Hà Nội ăn được thưởng thức vào bữa sáng hay gần trưa. Sau tầm đó vẫn có nhiều quán bán phở, nhưng thường thì nước dùng sớm mới là nước dùng ngon. Phở là món ăn đặc trưng và nổi bật nhất, nên cả bốn mùa, quanh Hà Nội đều có bán. Dễ có khi mỗi con phố Hà Nội đều có ít nhất một hàng bán phở.

Phở Hà Nội
Phở Hà Nội

Nguyên liệu làm phở Hà Nội

Thịt bò/ gà/ ngan

Bánh phở

Hành, gừng, gia vị

Các loại phở Hà Nội

Phở Hà Nội có rất nhiều loại, nhưng phở truyền thống thì chỉ có phở bò, phở gà, phở ngan,… Phở bò lại được biết đến với phở chín, phở tái, nạm gầu,… Mỗi món phở lại phục vụ cho những thực hành có sở thích ăn uống khác nhau, phục vụ đa dạng cho mỗi người dùng.

2. Cháo sườn

Hương vị cháo sườn Hà Nội

Cháo là món ngon đặc sản Hà Nội ăn có ở khắp mọi nơi với đủ các loại biến tấu như cháo cá, cháo tôm, cháo lươn….Thế nhưng khi đến với Hà Nội, thực khách đừng quên thưởng thức món cháo sườn trắng tinh, mềm mịn đến bất ngờ. Từng miếng cháo còn ấm nóng, chỉ cần chạm đầu lưỡi là tan ngay trong miệng, thơm thơm, ngòn ngọt. Cháo sườn là món ăn dễ thưởng thức, dễ no mà giá cả thì lại vô cùng hợp túi tiền.

Cháo Sườn - Món ngon Hà Nội
Cháo Sườn – Món ngon Hà Nội

Ăn cháo sườn Hà Nội vào lúc nào?

Cháo sườn là món ăn thích hợp cho bữa sáng và bữa xế chiều. Ăn cháo thì nhanh no, nhưng cũng nhanh đói, nên ít được lựa chọn cho các bữa tối. Thế nhưng vẫn có thực khách ăn cháo bất kể thời gian trong ngày. Cháo sườn được bán quanh năm, suốt bốn mùa. Bởi vậy dù đến Hà Nội vào thời điểm nào, bạn cũng có thể dễ dàng sở hữu một bát cháo sườn ấm nóng, đặc trưng hương vị Hà Nội xưa.

Cháo sườn Hà Nội
Cháo sườn Hà Nội

Nguyên liệu làm cháo sườn Hà Nội

Gạo tẻ

Sườn sụn

Hành khô, hành lá

Cách làm cháo sườn Hà Nội

Cháo sườn cũng được nấu đơn giản như các loại cháo thông thường như ninh xương, ninh cháo….Tuy nhiên, chỉ những hàng cháo gia truyền ở Hà Nội mới có những bí quyết riêng để thêm vào, khiến người ta chỉ ăn một lần mà mê đắm đến vậy.

Món ăn kèm cháo sườn Hà Nội

Cháo sườn thường được ăn kèm với ruốc và quẩy nóng giòn. Những chiếc quẩy được cắt miếng, thả nhẹ vào bát cháo, dần ngấm và trở nên chỗ mềm chỗ cứng. Ăn một miếng cháo thêm quẩy, vị ngon lại càng được tăng thêm gấp bội phần.

3. Miến trộn

Hương vị miến trộn Hà Nội

Có lẽ ngoài Hà Nội ra, chẳng nơi đâu có được món miến trộn với hương vị khó quên như vậy. Miến dong được trần qua nước sôi mềm mềm, dai dai mà không bị nát vụn. Miến trộn có rất nhiều các loại nhân khác nhau, được xắt nhỏ, trộn đều, khi ăn thì hương vị hòa quyện lại, vô cùng hấp dẫn. Ăn một miếng miến trộn ấm nóng, thêm một ngụm trà đá mát lạnh thì đúng là chẳng cao lương mỹ vị nào bằng.

Miến trộn Hà Nội
Miến trộn Hà Nội

Ăn miến trộn Hà Nội vào lúc nào?

Miến trộn là món ngon đặc sản Hà Nội ăn phổ biến đối với sinh viên, dân văn phòng bởi đây là món ăn có giá cả rất vừa phải. Tuy nhiên, không ít người lớn tuổi, người sành ăn vẫn lựa chọn món ăn này, bởi đơn giản là vị ngon của nó khiến người ta không thể chối từ. Miến trộn được bán vào cả bốn mùa trong năm. Mùa nào người ta cũng nhớ cũng thương và cũng bởi nguyên liệu đơn giản, dễ làm, dễ chế biến.

Miến trộn Hà Nội
Miến trộn Hà Nội

Nguyên liệu làm miến trộn Hà Nội

Miến dong

Thịt bò, Trứng

Rau cải, Cà rốt, hành tây

Gia vị, Ớt xanh, ớt đỏ

Cách làm miến trộn Hà Nội

Bước 1: Sơ chế và làm sạch thực phẩm

Bước 2: Làm chín, cắt các đồ ăn thành sợi dài và nhỏ cho dễ trộn

Bước 3: Miến trần cho mềm, trộn đều với thực phẩm và gia vị khác

4. Miến ngan

Hương vị miến ngan Hà Nội

Bát miến ngan nóng hổi, khói bay nghi ngút cùng vị ngọt thơm có thể coi là một trong những biểu tượng cho đặc sản Hà Thành. Chưa thưởng thức miến ngan có nghĩa là chưa đến, chưa thưởng thức cả nền văn hóa của người Hà Nội. Từng sợi miến trong suốt, được ăn kèm với miếng ngan thái dày, đậm vị. Thêm một chút chanh, chút ớt là có đủ vị hoàn hảo.

Miến ngan
Miến ngan

Ăn miến ngan Hà Nội vào lúc nào?

Miến ngan là món ăn sáng phục vụ cho người đi làm, học sinh đi học. Miến ngan cũng lại là món ăn trưa, món ăn đêm. Người Hà Nội ăn bún ngan bất kể thời gian trong ngày, và chẳng có một mùa nào cố định. Mùa nào cũng là mùa bún ngan. Món ăn này có mức giá cả hợp túi tiền, lại dễ ăn, dễ thưởng thức nên luôn được lòng rất nhiều thực khách. Người Hà Nội ăn ngàn năm vẫn chưa thấy chán, du khách đến thưởng thức một lần rồi lại muốn quay lại lần sau. Bún ngan thực sự đã trở thành dấu ấn đặc biệt của Hà Nội

Miến ngan
Miến ngan

Nguyên liệu làm miến ngan Hà Nội

Miến dong, Thịt ngan

Măng củ, Hành khô, tỏi, ớt, chanh

Cách làm miến ngan Hà Nội

Bước 1: Luộc chín ngan, lọc thịt cắt miếng, xương ninh cùng nước luộc

Bước 2: Xào măng cùng gia vị, trần miến qua bằng nước sôi

Bước 3: Nấu miến bằng nước ngan, thêm măng xào và gia vị

Món ăn kèm miến ngan Hà Nội

Ăn kèm với miến ngan chỉ đơn giản là rổ rau sống, miếng chanh và xắt ớt. Bởi vị nước ngan đã đủ ngọt, thêm chua, thêm cay là đủ làm người ta xao xuyến trong lòng. Cắn miếng thịt ngan là nước ngọt ứa ra, hòa vào trong miệng. Cũng có thể thêm tiết ngan, gan ngan để ăn cùng.

5. Bún ốc

Hương vị bún ốc Hà Nội

Được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản và dân dã nhất, bún ốc lại trở thành món ăn đặc sản được lòng rất nhiều người dân thủ đô. Có lẽ bởi vậy mà mỗi du khách khi đến với Hà Nội đều không thể bỏ qua món ăn mà chỉ nhìn thôi đã thấy ứa nước miếng này. Từng bát bún ốc đỏ đỏ, vàng vàng màu cà chua, xanh màu xanh của lá hành, rau sống và nổi lên không biết bao nhiêu những miếng ốc béo tròn, núc ních. Ăn một miếng bún đủ cả ốc giòn, rau sống, húp một miếng nước thôi đã thấy cả bầu trời quê hương dạt vào trong lòng.

Bún ốc
Bún ốc

Ăn bún ốc Hà Nội vào lúc nào?

Bún ốc là một trong những món nước đặc sản, thường được người Hà Nội lựa chọn cho bữa sáng và bữa trưa của mình. Đây cũng chính là món ăn truyền thống và yêu thích của nhiều gia đình, khi cứ mỗi dịp cuối tuần lại cùng nhau nấu nướng và ăn bún ốc ngay tại nhà.

Bún ốc
Bún ốc

Nguyên liệu làm bún ốc Hà Nội

Ốc văn hoặc ốc nhồi

Bún, Cà chua

Gia vị, Rau thơm: tía tô, hành hoa, xà lách, rau mùi

Cách làm bún ốc Hà Nội

Bước 1: Làm sạch, luộc chín và khêu ốc

Bước 2: Phi hành tỏi và xào chín cà chua, thêm nước ốc luộc

Bước 3: Đun sôi, thêm gia vị, thêm bún và bày ngay ra bát

Món ăn kèm bún ốc Hà Nội

Món ăn kèm bún ốc cũng chỉ có rau sống, vài lát chanh hay vài miếng ớt bởi từng bát bún đã quá đủ vị rồi. Món ăn này khá dễ chế biến, nhưng phải thưởng thức ở những quán ăn gia truyền giữa lòng Hà Nội mới cảm nhận được hết hương vị độc đáo và thơm ngon của chúng.

6. Bún đậu mắm tôm

Hương vị bún đậu mắm tôm

Một trong những món ăn ngon mà không kém phần tinh tế của người dân Hà Thành chính là Bún Đậu Mắm Tôm. Món ăn được phục vụ tại vỉa hè đơn sơ lại vừa có thể được phục vụ tại những nhà hàng cao cấp sang trọng.

Món ăn đơn giản đến nỗi nghĩ qua thì chưa chắc thấm vị ngon của món được, chỉ gồm đậu non rán giòn, chả cốm, phong vị thì có thêm thịt luộc, nem rán, lòng dồi tùy khách. Ấy thế mà từ chính sự hòa quyện các món rất ư là giản dị đó lại làm nên món ăn tuyệt mỹ đến thế.

Bùn đậu mắm tôm
Bùn đậu mắm tôm

Ăn bún đậu mắm tôm vào lúc nào?

Bún đậu mắm tôm là món ăn đặc sản và người Hà Nội có thể ăn thường xuyên vì rất ít bị ngán. Bữa trưa là thời điểm bún đậu được lựa chọn nhiều nhất, bởi sự nhanh chóng, tiện lợi của nó. Bún đậu cũng là món ăn có thể thưởng thức vào cả bốn mùa trong năm. Mẹt bún nóng hôi hổi sưởi ấm thực khách mùa đông, thêm ly trà đá mát dạ mùa hè.

Bùn đậu mắm tôm
Bùn đậu mắm tôm

Nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm

Bún lá

Thịt luộc, Đậu phụ

Nem rán, Chả cốm

Cách làm bún đậu mắm tôm

Bước 1: Rán nem, rán chả, luộc thịt, rán đậu

Bước 2: Pha mắm tôm

Món ăn kèm bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm thường được ăn kèm mắm tôm loại ngon nhất cùng rau sống như tía tô, dưa chuột,.. Ngoài ra, tùy theo sở thích mà bạn còn có thể ăn bún đậu với lòng/ dồi rán, thịt chân giò, thịt ba chỉ,..

7. Bún thang

Hương vị Bún Thang Hà Nội

Cái khâu làm ra món ăn này để bày lên cho thực khách quả thật khá kỳ công, vì thế mới nói bún thang chính là một trong những đặc sản Hà Nội danh bất hư truyền. Bát bún đa dạng nhiều thành phần: rau răm, mùi tàu, thịt gà xé, giò lụa thái chỉ, ruốc tôm, trứng gà rán thái sợi, điểm chút mắm tôm,… trải đều trên nền bún trắng. Sợi bún cũng phải cầu kỳ, là bún sợi nhỏ mới hợp, mới đúng kiểu. Nước dùng bún phải ninh từ xương gà, thêm con mực khô cho ngọt nhé. Ninh nước phải khéo, sao cho nước dùng trong vắt, ngọt thanh mà vẫn dậy vị.

Bún Thang
Bún Thang

Trời se se mà có tô bún thang thì đúng là ấm lòng lạ lẫm. Nom tô bún rõ đẹp mắt và công phu, tựa như cái nan quạt mở rộng, mỗi vạt là một loại màu, một loại món khác nhau: xanh của hành, trắng của thịt, giò, vàng ươm của trứng rán, … Đúng là chả ở đâu xa, Hà Nội đích thị toàn mỹ vị thơm ngon!

Ăn bún thang Hà Nội vào lúc nào?

Bún thang là món ăn thường được người Hà Nội lựa chọn cho các bữa ăn chính, và vào bất cứ mùa gì trong năm, người ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp những hàng bún thang giữa lòng Hà Nội. Bún thang là món ăn bình dân, dân dã nên khá phổ biến và được lòng phần lớn thực khách. Dễ ăn, dễ cảm nhận, bún thang đã và đang trở thành một những nét đẹp đặc trưng của ẩm thực Hà thành.

Bún Thang
Bún Thang

Nguyên liệu làm bún thang Hà Nội

Giò lụa

Xương ống heo

Thịt gà, Trứng vịt

Tôm sú, Tôm khô, râu mực khô

Bún sợi nhỏ

Gia vị, Hành lá, rau răm, hành khô, nấm hương, củ cải khô

Cách làm bún thang Hà Nội

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Ninh nướng dùng bằng nước luộc gà và xương ống heo

Bước 3: Ninh 50 phút, cho thêm râu mực, tôm khô, nấm hương

Bước 4: Trần bún qua nước sôi, xếp nhân lên và chan nước dùng

Món ăn kèm bún thang Hà Nội

Bún thang được nấu khá kỳ công bằng rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Chính bởi vậy món ăn kèm với bún khá đơn giản, chỉ có rau sống các loại. Một số loại rau sống thường được dùng với bún thang như xà lách, giá đỗ, thì là,…

8. Bún chả

Hương vị bún chả Hà Nội

Một suất đầy đủ gồm: bún rối trắng tinh, bát nước chấm chua ngọt có sẵn mấy lát su hào cùng cà rốt ngâm, thêm vào mấy viên chả nướng thơm phức, dậy mùi hạt tiêu, óng màu vàng nâu của lửa than, đĩa rau sống tươi non mơn mởn. Nghe đơn giản lắm đúng không, ăn miếng bún, chan thêm miếng nước chấm, cắn gọn viên chả, bồi thêm ít rau cho hợp là đủ để cả buổi ngồi nhâm nhi mãi không thôi. Cái tài tình của món ăn Hà Nội không hẳn là khâu chế biến phức tạp mà là ở khâu nêm nếm gia vị, thật đủ, thật dậy mùi và thật phù hợp.

Bún chả
Bún chả

Ăn bánh bún chả Hà Nội vào lúc nào?

Trừ sáng sớm tinh mơ, tất cả các thời điểm còn lại trong ngày, người Hà Nội có thể dễ dàng tìm thấy một hàng bún chả để giải tỏa cơn thèm. Cái món ăn dễ ăn, dễ chịu này được nhiều người từ lớn bé, già trẻ đều ưa chuộng. Thêm nữa với mức giá bình dân vừa túi tiền, bún chả là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của sinh viên, dân văn phòng, người lao động,..

Nguyên liệu làm bún chả Hà Nội

Bún chả
Bún chả

Thịt ba chỉ, thịt nạc vai

Hành, chanh, tỏi, ớt, su hào, đu đủ xanh, cà rốt

Mật ong, dầu hào, gia vị

Bún rối

Cách làm bún chả Hà Nội

Bước 1: Thịt ba chỉ thái miếng mỏng to, thịt nạc vai xay nhuyễn

Bước 2: Ướp thịt với nước sả và hành tỏi xay nhuyễn, thêm nước cốt chanh

Bước 3: Cắt miếng su hào, đu đủ, cà rốt, thêm gia vị pha nước chấm

Bước 4: Nướng thịt chín vàng đều

Món ăn kèm bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội thường được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, thì là,.. Cuốn một ít bún vào rau, nhúng ngập bát nước dùng và ăn kèm với miếng chả thịt thì đúng là ngon đến mức không cưỡng nổi.

9. Phở cuốn món ngon đăc sản Hà Nội

Hương vị phở cuốn Hà Nội

Phở cuốn Hà Nội là món ăn phổ biến với người trẻ và trung tuổi. Món ăn này được gói bằng bánh phở, bên trong là đủ các vị từ thịt, rau, chả,… Vị ngọt thanh từ thịt, bùi bùi từ các loại rau củ cùng nước chấm vừa miệng, món ăn này vừa có thể sử dụng làm món ăn chơi, vừa có thể thay thế cho những bữa cơm chính mà không lo đầy bụng. Nhắc đến phở cuốn ngon là phải nhắc đến Phở cuốn Ngũ Xá.

Phở cuốn - Món ngon đặc sản Hà Nội
Phở cuốn – Món ngon đặc sản Hà Nội

Ăn phở cuốn Hà Nội vào lúc nào?

Phở cuốn thường được người Hà Nội ăn từ lúc xế trưa trở đi. Có thể dùng vào bữa trưa, bữa chiều, bữa tối và cả bữa ăn khuya nữa. Một ưu điểm của món ăn này là các nguyên liệu đều rất dễ tìm, bởi vậy quanh cả bốn mùa, bất cứ lúc nào muốn ăn, bạn có thể tìm được phở cuốn ngay giữa Hà Nội.

Phở cuốn - Món ngon đặc sản Hà Nội
Phở cuốn – Món ngon đặc sản Hà Nội

Nguyên liệu làm phở cuốn Hà Nội

Bánh phở

Thịt bò, Đậu phụ

Giá đỗ, xà lách, Dưa leo, cà rốt

Cách làm phở cuốn Hà Nội

Bước 1: Sơ chế và làm chín các thực phẩm

Bước 2: Pha mắm loãng với đường, mì chính và thêm su hào hoặc đu đủ xanh

Bước 3: Dùng bánh phở cuốn đồ ăn và chấm cùng nước chấm

10. Chả cá Lã Vọng

Hương vị chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn được làm từ những con cá lăng tuyển chọn, cá phải to, chắc thì mới ngon. Chọn cá lăng vì đây là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng, thịt ngọt mà lại ít xương. Bên cạnh thịt cá, khách có thể thưởng thức thêm địa lòng cá giòn dai sật sật. Cá được chiên giòn kèm rau thơm, chấm mắm ngon đúng điệu. Từng miếng cá ngon ngọt, vàng ươm như hòa tan cùng vị giác, mang đến cho bạn những cảm giác thăng hoa khó cưỡng.

Ăn chả cá Lã Vọng vào lúc nào?

Chả cá lã Vọng là món ăn được dùng cho các bữa chính. Thông thường món ăn này sẽ được ăn cùng từ 2 người trở lên. Món ăn này cũng có thể ăn kèm với bún vào bữa trưa và bữa tối.

Chả cá lãng vọng
Chả cá lãng vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn đặc sản cổ truyền, bên cạnh đó các loại cá này khá ngon và đắt đỏ nên giá thành món ăn cũng khá cao. Chả cá Lã vọng phù hợp cho những bữa ăn gia đình hoặc ăn cùng bạn bè, tạo cảm giác gần gũi và ấm cúng.

Nguyên liệu làm chả cá Lã Vọng

Cá lăng ( hoặc cá quả, cá tầm)

Thì là, hành củ, mè, mắm tôm, đường, bột nghệ, riềng,..

Cách làm chả cá Lã Vọng

Bước 1: Làm sạch cá, cắt miếng vừa ăn, ướp gia vị

Bước 2: Chiên cá vàng giòn đều

Bước 3: Bắc nồi, thêm hành lá, thì là, chiên cho cá nóng lên

Bước 4: Vừa chiên vừa ăn cùng bún, bánh đa, mắm tôm,..

Món ăn kèm chả cá Lã Vọng

Cắt miếng cá sao cho vừa ăn, ướp thấm gia vị, nướng trên than cho thật vàng. Trên bàn ăn bày nào là rau thơm, bún tươi, mắm tôm và chảo chiên cá. Cá sẽ được chiên lại cùng với thì là, thưởng thức nóng sốt luôn, thế mới giữ được nét tinh túy của món ăn này.

Chả cá lãng vọng
Chả cá lãng vọng

Đợi chả cá chiên lại thật nóng, lấy ra bát con chan thêm vào ít mỡ hành, chút thì là, chút lạc rang, chút bún rối và rưới đều mắm tôm loại thật ngon ,… là chuẩn đấy. Một miếng đủ vị, nào là mặn ngọt của cá, thơm của thì là, tươi mát cả bún, bùi của lạc và hương mắm tôm đan quyện khiến thực khách muốn ăn mãi không thôi.

Leave Comments

0372 027 603
0372 027 603